Đường Song Hành cao tốc TP.HCM – Long Thành sau hơn 5 năm thi công

Khởi công từ năm 2017, đoạn tuyến đến nay đã trễ hẹn sau 3 năm, hiện trên trục các mục thi công đang dần hoàn thiện…Tuyến đường Song Hành sau khi hoàn thành sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc ở nút giao An Phú, quận 2 (nay là TP Thủ Đức), thuận tiện cho việc di chuyển của người dân.

z4234348962102 f91ae031267ab57e1c55eee19aa2401e

Nút giao An Phú

Sáng 29-12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức). Đây được đánh giá là nút giao căng thẳng…

340932228 1317435502321877 9110209933144017003 n

Ông Lê Ngọc Hùng, phó giám đốc Ban Giao thông, cho biết dự án có vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng với quy mô xây dựng 3 tầng. Dự án có phần đường từ 10 – 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.  

Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-4-2025, nút giao thông An Phú được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất, đẹp nhất TP.HCM.

Cụ thể về các hạng mục dự án:

Theo đó, nút giao này sẽ xây dựng hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.

Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).

Tại mặt đất sẽ xây dựng đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc.

Còn tại khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm cầu giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện hữu.

Ngoài ra, các hạng mục tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông… sẽ được xây dựng đồng bộ.

32233201813918256048944565680322043359881811n 1672281082298393622465 1

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường – phó chủ tịch UBND TP.HCM – khẳng định nút giao An Phú là công trình giao thông trọng điểm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tồn tại ở khu vực cửa ngõ phía Đông TP.

Dự kiến khi hoàn thành, nút giao kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cùng các tuyến đường xung quanh như Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định… khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông nơi đây. Đồng thời, việc đi lại từ TP.HCM đến các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, miền Trung cũng nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế – xã hội liên vùng.

Ông Cường lưu ý, vị trí thi công trong khu vực có lưu lượng xe đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp. Do vậy, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đảm bảo tiến độ thi công, giảm tối đa ùn tắc giao thông.

“Nút giao thông An Phú sẽ xây hạng mục tháp khát vọng, công viên hiện đại biểu tượng khát vọng trẻ vươn lên của TP.HCM”, ông Cường nói.

z4257743737047 3217dcbb53af23fb551e9d337bf87018

z4257743780177 4e7fc6abe42d659c692c9540f1dbdb6e

z4257743718800 0ab26ebc9e28daa6f03d80a405af08dc

Tuyến Song Hành cao tốc TP. HCM – Long Thành

Theo kế hoạch ban đầu, đường Song Hành cao tốc TP HCM – Long Thành (TP Thủ Đức) dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường vẫn đang được thi công, nhiều hạng mục đã gần như hoàn thiện, dự trong năm 2023 tuyến đường sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động.

z4257743798501 f6ac3012f29894b7b472c0f82c5fd0fe

Đường Song Hành khởi công từ tháng 4/2017 theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng mức đầu tư 869 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau hai năm. Tuyến đường Song Hành dài 3,3 km, rộng 20 m với 4 làn xe.

Dự án gồm hai đoạn Song Hành xây bên phải tuyến cao tốc. Trong đó, đoạn một dài 2,7 km, nối đại lộ Mai Chí Thọ qua đường Đỗ Xuân Hợp.

Đoạn còn lại hơn 600 m, nối tuyến D11 qua Vành đai 2 (đường Võ Chí Công), đều thuộc địa phận TP Thủ Đức.

Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và CTCP Bất động sản Tiến Phước. Trên tuyến, dự án cũng xây dựng mới 3 cầu là cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh và cầu Bà Hiện, tổng chiều dài 3 cầu khoảng 566,9 m.

Đồng thời xây dựng, cải tạo các nút giao trên tuyến với các tuyến đường hiện hữu và quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với xây dựng đường, thoát nước mưa, chiếu sáng, hào kỹ thuật, cây xanh…

Gần với nút giao An Phú (đường Mai Chí Thọ), cầu Bà Dạt dài 129,5 m hiện đang trong quá trình đổ bê tông và thành hình kết nối với trục đường chính.
Gần với nút giao An Phú (đường Mai Chí Thọ), cầu Bà Dạt dài 129,5 m hiện đang trong quá trình đổ bê tông và thành hình kết nối với trục đường chính.
Cách đó khoảng 1 km là cầu Mương Kênh, đoạn cầu có chiều dài lớn nhất trong ba cây cầu (360 m). Cầu Mương Kênh về cơ bản đã hoàn thành kết cấu, trải nhựa đường, liên thông với trục đường chính.
Cách đó khoảng 1 km là cầu Mương Kênh, đoạn cầu có chiều dài lớn nhất trong ba cây cầu (360 m). Cầu Mương Kênh về cơ bản đã hoàn thành kết cấu, trải nhựa đường, liên thông với trục đường chính.

z4257858783739 5a82553e1856dd494c7c9b5f94b462ec

Trả lời